ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ตุลาคม 25, 2014, 01:02:16 AM
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: สพท.พิษณุโลก เขต 3 ดำเนินการปรับปรุงระบบให้กลับมาบริการทุกท่านได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมือนเดิมแล้ว สมาชิกสามารถเข้าใช้งานได้ปกติ สำหรับผู้สมัครสมาชิกใหม่ จะต้องตอบคำถามเพิ่มเติมท้ายข้อมูลการลงทะเบียน /ผู้ดูแลบอร์ด 05-10-2553

+  กระดานข่าว สพท.พิษณุโลก เขต 3
|-+  หมวดหมู่ทั่วไป
| |-+  เผยแพร่ผลงานวิชาการ
| | |-+  การวิจัยเรื่องการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นรายวิชาเพิ่มเติม ส40215 วัลลภ เกษประสิทธิ์
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: การวิจัยเรื่องการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นรายวิชาเพิ่มเติม ส40215 วัลลภ เกษประสิทธิ์  (อ่าน 2248 ครั้ง)
putthanakhon
Newbie
*
กระทู้: 3


ดูรายละเอียด อีเมล์
« เมื่อ: มีนาคม 30, 2010, 01:32:01 PM »

การวิจัย เรื่อง การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น รายวิชาเพิ่มเติม ส40215ภูมิปัญญาท้องถิ่นนครไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนครไทย 

ชื่อเรื่อง การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น รายวิชาเพิ่มเติม ส40215
ภูมิปัญญาท้องถิ่นนครไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนครไทย
โรงเรียนนครไทย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิษณุโลก เขต 3
ชื่อผู้เขียน นายวัลลภ เกษประสิทธิ์
ตำแหน่ง ครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน โรงเรียนนครไทย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิษณุโลก เขต 3
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่จัดทำ 2552

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น รายวิชาเพิ่มเติม ส40215 ภูมิปัญญาท้องถิ่น นครไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนครไทย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิษณุโลก เขต 3 มีขั้นตอนการพัฒนาหลักสูตร 4 ขั้นตอน คือ
1) การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน
2) การพัฒนาหลักสูตร
3) การทดลองใช้หลักสูตร
 4) การประเมินผลและการปรับปรุงหลักสูตร โดยทดลองใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนครไทย จังหวัดพิษณุโลก จำนวน 45 คน โดยใช้เวลา 40 ชั่วโมง
เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ประกอบด้วย
1) แบบสัมภาษณ์
2) แบบสอบถาม
3) แบบสนทนากลุ่ม
4) แบบทดสอบ
5) แบบสังเกตพฤติกรรม
6) แบบประเมินผลงานนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าร้อยละ ( % ), การวิเคราะห์เนื้อหา ( Content analysis), ค่าเฉลี่ย ( Mean ), ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D ), t – test แบบ Dependent
ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน พบว่า รัฐบาลต้องจัดการศึกษาให้เกิดความรู้คู่คุณธรรม ให้องค์กรต่าง ๆ มีส่วนร่วม อนุรักษ์ ฟื้นฟู และ สืบสานมรดกทางวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของสังคมไทย และส่งเสริมให้จัดทำหลักสูตรท้องถิ่น ให้เหมาะสมกับบริบทของชุมชน สังคมและภูมิปัญญาท้องถิ่น ผลการพัฒนาหลักสูตร พบว่า องค์ประกอบของหลักสูตร ประกอบด้วย หลักการ จุดหมาย โครงสร้าง คำอธิบายรายวิชา ขอบข่ายเนื้อหา เวลาเรียน แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน สื่อการเรียนการสอน การวัดผลและประเมิน และมีแผนการจัดการเรียนรู้ 7 แผนการจัดการเรียนรู้ ขอบข่ายเนื้อหาประกอบด้วย การสืบสานความเป็นมาของอำเภอนครไทย การทำเกลือจากบ่อเกลือพันปี การผลิตน้ำปรุงรสจากใบกระทอน ศิลปะพื้นบ้านการแทงหยวก และมะเฮ็งไข่ปลา ผู้เชี่ยวชาญประเมินองค์ประกอบของหลักสูตรมีความสอดคล้องเหมาะสม ผลการทดลองใช้หลักสูตร พบว่า นำหลักสูตรไปทดลองใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกผาปีที่ 4 โรงเรียนนครไทย โดยผู้สอนได้ร่วมกับผู้รู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นนครไทย และนักวิชาการวัฒนธรรมอำเภอนครไทย มีกิจกรรมการเรียนการสอน โดยจัดทัศนศึกษาแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นนครไทย จัดนิทรรศการโครงงานภูมิปัญญาท้องถิ่นนครไทย การนำเสนอสื่อ E – book ผลการประเมินผลและปรับปรุงเหลักสูตร พบว่า นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภูมิปัญญาท้องถิ่นนครไทย ก่อนและหลังใช้หลักสูตรแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1 นักเรียนสามารถผ่านเกณฑ์ที่กำหนดทุกคนและจัดทำผลงานได้ถูกต้องน่าสนใจ มีจิตสำนึกและเห็นคุณค่า ประโยชน์ที่ได้รับ นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ นักเรียน นักวิชาการวัฒนธรรมอำเภอนครไทย และครูผู้สอนมีความคิดเห็นต่อหลักสูตรว่า แผนการจัดการเรียนรู้ ควรมีการปรับปรุงในเรื่องระยะเวลาให้มีความยืดหยุ่นและเหมาะสมกับเนื้อหา


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 30, 2010, 02:48:04 PM โดย putthanakhon » บันทึกการเข้า
หน้า: [1] พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.8 | SMF © 2006-2008, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!