ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ตุลาคม 30, 2014, 11:39:36 PM
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: สพท.พิษณุโลก เขต 3 ดำเนินการปรับปรุงระบบให้กลับมาบริการทุกท่านได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมือนเดิมแล้ว สมาชิกสามารถเข้าใช้งานได้ปกติ สำหรับผู้สมัครสมาชิกใหม่ จะต้องตอบคำถามเพิ่มเติมท้ายข้อมูลการลงทะเบียน /ผู้ดูแลบอร์ด 05-10-2553

+  กระดานข่าว สพท.พิษณุโลก เขต 3
|-+  หมวดหมู่ทั่วไป
| |-+  เผยแพร่ผลงานวิชาการ
| | |-+  รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนเรื่องจากภาพ เพื่อพัฒนาการเขียน สำหรับนักเรียนชั
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนเรื่องจากภาพ เพื่อพัฒนาการเขียน สำหรับนักเรียนชั  (อ่าน 1264 ครั้ง)
KRAISORN
Newbie
*
กระทู้: 2


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: มิถุนายน 09, 2012, 11:59:36 AM »

ชื่อเรื่องงานวิจัย   การสร้างแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนเรื่องจากภาพ                                     
                  เพื่อพัฒนาการเขียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย      นายไกรสร   พรมลา
ปีการศึกษา      2554

บทคัดย่อ

วัตถุประสงค์
   1 เพื่อจัดทำและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนเรื่องจากภาพ ใช้ประกอบการเรียนการสอนวิชาภาษา                                   ไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่   5   
   2  เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนเรื่องจากภาพ ที่ทำขึ้นตามเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80
3  เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนเรื่องจากภาพ
   4 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาวิชาภาษาไทยของนักเรียน ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้สูงขึ้น
 
ขอบเขตของการศึกษารายงาน
   1 ประชากรที่ศึกษาในครั้งนี้   ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 11 คน ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนบ้านห้วยช้างแทง ตำบลสวนเมี่ยง อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก
   2 เนื้อหาที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนเรื่องจากภาพ จำนวน 4 ชุด             
   3 แบบทดสอบก่อนเรียน และ หลังเรียน เป็นแบบทดสอบชุดเดียวกันแต่สลับข้อ

การรวบรวมข้อมูล
1 ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน (Pre - test) โดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ผู้รายงานสร้างขึ้น
   2 ให้นักเรียนเรียนเนื้อหาจากหนังสือเรียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 บท หลังจากเรียนเนื้อจากหนังสือเรียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในแต่ละเรื่องแล้ว   
   3 ให้นักเรียนทำแบบฝึกเสริมทักษะการเขียน จำนวน 4 ชุด ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น
4 ให้นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน  (Post - test) โดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ผู้รายงานสร้างขึ้น
   5 ผู้รายงานดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลจากขั้นตอนดังที่กล่าวมาแล้วจากข้อ 1 - 4

สรุปผลการศึกษารายงาน
จากรายงานผลการใช้แบบฝึกส่งเสริมการเขียนเรื่องจากภาพ ซึ่งได้รับการพัฒนาและปรับปรุงแก้ไขแล้ว นำไปใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านห้วยช้างแทง ตำบลสวนเมี่ยง  อำเภอชาติตระการ  จังหวัดพิษณุโลก  จำนวน  11 คน ปรากฏผลดังนี้
1 แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนเรื่องจากภาพ วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 ตามสมมุติฐานการศึกษาค้นคว้าข้อที่ 1 กล่าวคือมีประสิทธิภาพ 80.18 / 84.36 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้น ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐาน ข้อที่  2 จาก การวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ในรายวิชาภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านห้วยช้างแทง ตำบลสวนเมี่ยง อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก  จำนวน  11 คน ปีการศึกษา 2554 ได้คะแนนรวมทั้งหมด 3,556 คะแนน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 80.81 และ ค่าเฉลี่ยร้อยละ  เท่ากับ 80.81 ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านห้วยช้างแทง ตำบลสวนเมี่ยง อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก จำนวน 11 คน ปีการศึกษา 2553 ซึ่งเท่ากับ  58.75  และ  67.02  ตามลำดับ แสดงว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ของโรงเรียนบ้านห้วยช้างแทง ตำบลสวนเมี่ยง อำเภอชาติตระการ  จังหวัดพิษณุโลก  จำนวน  11 คน ปีการศึกษา 2554 ที่เรียนด้วยการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนเรื่องจากภาพ  วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีพัฒนาการทางการเรียนวิชาภาษาไทยดีขึ้น และ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น



บันทึกการเข้า
หน้า: [1] พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.8 | SMF © 2006-2008, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!