ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
พฤศจิกายน 22, 2014, 03:20:10 PM
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: สพท.พิษณุโลก เขต 3 ดำเนินการปรับปรุงระบบให้กลับมาบริการทุกท่านได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมือนเดิมแล้ว สมาชิกสามารถเข้าใช้งานได้ปกติ สำหรับผู้สมัครสมาชิกใหม่ จะต้องตอบคำถามเพิ่มเติมท้ายข้อมูลการลงทะเบียน /ผู้ดูแลบอร์ด 05-10-2553

+  กระดานข่าว สพท.พิษณุโลก เขต 3
|-+  หมวดหมู่ทั่วไป
| |-+  เผยแพร่ผลงานวิชาการ
| | |-+  การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นป.๓
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นป.๓  (อ่าน 1518 ครั้ง)
nutnichark
Newbie
*
กระทู้: 1


ดูรายละเอียด อีเมล์
« เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2012, 10:41:59 PM »

ผู้รายงาย :     นางกนกกาญจน์  แก้วลุ่มใหญ่
       ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ กองการศึกษา
                     เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์
ปีการศึกษา :   ๒๕๕๔

บทคัดย่อ

        การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) สร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ วิชาภาษาไทย และ ๓) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ วิชาภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษา ปีที่ ๓/๔ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๔ โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ จำนวน  ๓๐ คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่  ๑) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญวิชาภาษาไทย ๒) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการอ่านจับใจความสำคัญวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓  ๓) แบบทดสอบวัดผล สัมฤทธิ์ทางการเรียนและ ๔)  แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญวิชาภาษาไทย การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( )  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ   t- test           
        ผลการศึกษา พบว่า
๑. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญวิชาภาษาไทย มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๓.๔๔/๘๖.๑๑ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ๘๐/๘๐
๒. ผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๓. ระดับความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ วิชาภาษาไทย อยู่ในระดับเห็นด้วยในระดับมาก
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.8 | SMF © 2006-2008, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!